แหล่งสืบค้น ค้นคว้า สื่อประกอบการสอน และศูนย์ให้คำปรึกษาวิชาการ ประกอบการเรียน รายวิชา 1055501 การประยุกต์จิตวิทยาสำหรับครู (Psychology Application for Teacher) หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตและวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี โดย คณาจารย์กลุ่มจิตวิทยาและการแนะแนว คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ดร.ศุภลักษณ์ สัตย์เพริศพราย ดร.รังรอง งามศิริ อ.ปรเมศร์ กลิ่นหอม (ผู้จัดการบล็อก)
วันพฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2553
โครงร่าง แนวการสอนรายวิชา การประยุกต์จิตวิทยาสำหรับครู
คำอธิบายรายวิชา
ความสำคัญของจิตวิทยากับครู การแสวงหาความรู้และการวิจัยทางจิตวิทยา พัฒนาการมนุษย์ ทฤษฎีพัฒนาการและการประยุกต์ใช้ สุขภาพจิตและปัญหาพฤติกรรมนักเรียน วิธีการศึกษาพฤติกรรมนักเรียน บทบาทหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษา การแนะแนวและให้คำปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาพฤติกรรมนักเรียน การทำกรณีศึกษา การเรียนรู้ของมนุษย์ สมองกับการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้และการประยุกต์ใช้ ความแตกต่างระหว่างบุคคลกับการเรียนรู้ เด็กพิเศษและการส่งเสริมการเรียนรู้ในชั้นเรียน
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
1. มีความรู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพัฒนาการมนุษย์กับการเรียนรู้ และสามารถจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการมนุษย์ทุกช่วงวัย
2. มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เปรียบเทียบทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มต่างๆ
3.สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียนโดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการเรียนรู้ เช่น ธรรมชาติของผู้เรียน ความแตกต่างระหว่างบุคคล แรงจูงใจ ฯลฯ และสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้
4. สามารถวิเคราะห์ปัญหาและแก้ปัญหาการเรียนรู้ในชั้นเรียนตามหลักทฤษฎีการเรียนรู้และทฤษฎีพัฒนาการ
5. สามารถวิเคราะห์ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมของนักเรียน
6. สามารถใช้เครื่องมือทางจิตวิทยาในการศึกษาเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของนักเรียนเป็นรายบุคคล
การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 คุณธรรมและจริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพครู เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่
ละเมิดสิทธิทางปัญญา โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
- ตะหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ในหลักการจิตวิทยาสำหรับครู วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา ทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ ทฤษฎี และแนวคิด
จิตวิทยาการเรียนรู้ สุขภาพจิตและปัญหาพฤติกรรมนักเรียน การศึกษารายกรณี บทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาและการให้คำปรึกษานักเรียน การปรับพฤติกรรม และการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดเป็นระบบ การแก้ปัญหาตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองและมีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องการพัฒนา
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโดยการทำรายงานและการนำเสนอในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
- พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
ข้อตกลงเบื้องต้นในการเรียน
1.นักศึกษาพึงระลึกว่า เอกสารประกอบการศึกษาและแผนการสอนรายวิชา เป็นแนวทางในการเรียนของนักศึกษา ให้รักษาอย่างดีและนำมาประกอบการศึกษาในการเข้าชั้นเรียนทุกครั้ง
2.ก่อนการเรียนการสอนทุกครั้งให้นักศึกษา อ่านเอกสารประกอบการสอนมาให้เข้าใจ และนำมาใช้ในห้องเรียนทุกครั้งที่เข้าเรียน หากสงสัยในเนื้อหาส่วนใด สามารถนำมาซักถามและอภิปรายได้
3.ในการเรียนในชั้นเรียนทุกครั้งนักศึกษาพึงเป็นผู้เรียนที่ดี โดยการกระทำตัวเป็น Active Learner นอกจากนี้ยังต้องเคารพสิทธิ ให้เกียรติผู้เรียนและผู้สอน ด้วยการมีมรรยาททางสังคมที่ดี
4. การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ให้ส่งตามกำหนดเวลาที่ระบุไว้ในแผนการสอนรายสัปดาห์ หากส่งช้าเกินกำหนดคะแนนลดลงตามลำดับ หากส่งช้ากว่ากำหนดเกิน 2 สัปดาห์ คะแนนจะลดลง 4 คะแนน
ถ้าชิ้นงานนั้นลอกผลงานคนอื่นอย่างไร้จริยธรรม คะแนนที่ได้อยู่ในเกณฑ์ต่ำสุดคือ ร้อยละ 1 ของคะแนนเต็มของชิ้นงานนั้น เช่น รายงานกลุ่ม คะแนนเต็ม 10 จะได้เพียง 1 คะแนน
4.นักศึกษาสามารถติดต่ออาจารย์ผู้สอนทางโทรศัพท์ และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้ในเวลาราชการ.
5.นักศึกษาสามารถขอรับคำปรึกษาทางวิชาการจากอาจารย์ที่ปรึกษา และติดตามข่าวสารรายวิชานี้ได้ที่ Web-blogรายวิชา http://patkru.blogspot.com
แผนการสอนและการประเมินผล
1. แผนการสอน
สัปดาห์
ที่ 1
27-28
มี.ค.
53 ปฐมนิเทศ
บทที่ 1 ความสำคัญของจิตวิทยากับครู
1.1 มโนทัศน์พื้นฐานทางจิตวิทยา (ความหมายของพฤติกรรม รูปแบบการศึกษาพฤติกรรม แนวความคิดจิตวิทยา)
1.2 ครูกับการเป็นครูที่มีประสิทธิภาพ
1.3 บทบาทของจิตวิทยากับครู
1.4 ขอบข่ายความรู้ทางจิตวิทยาที่ประยุกต์ใช้กับครู 3
2
3-4
เม.ย.
53 บทที่ 2 ความรู้และการแสวงหาความรู้ทางจิตวิทยา
2.1 ความหมาย
2.2 การจัดการความรู้
2.3 การสืบค้นความรู้ทางจิตวิทยา
2.4 การแสวงหาความรู้ของมนุษย์
2.5 การวิจัยทางจิตวิทยา
3
10-11
เม.ย.
53 บทที่ 3 พัฒนาการมนุษย์
3.1 ความหมายของพัฒนาการ
3.2 พัฒนาการมนุษย์แต่ละช่วงวัย (ร่างกาย ปัญญา บุคลิกภาพและสังคม)
3.3 พัฒนาการทางบุคลิกภาพทางบุคลิกภาพกับการเรียนรู้
- ทฤษฎีพัฒนาการทางเพศ ของ Freud
- ทฤษฎีพัฒนาการทางจิตสังคม ของ Erikson
3.4 พัฒนาการทางปัญญา และจริยธรรมกับการเรียนรู้
- ทฤษฎีพัฒนาการทางปัญญาของ Piaget
- ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรม ของ Kohlberg
บทที่ 3 พัฒนาการมนุษย์ (ต่อ)
3.5 การส่งเสริมพัฒนาการ
บทที่ 4 การเรียนรู้
4.1 การเรียนรู้ของมนุษย์
- ความหมายของการเรียนรู้
- ปัจจัยที่มีผลต่อการเรียนรู้
- ความแตกต่างของบุคคลกับการเรียนรู้
4.2 สมองกับการเรียนรู้
- กายวิภาคและการทำงานของสมอง
- ทฤษฏีพหุปัญญา และการพัฒนาศักยภาพของสมอง
บทที่ 4 การเรียนรู้
4.3 ทฤษฎีการเรียนรู้
- ความสัมพันธ์เชื่อมโยงของ Thorndike
- Classical conditioning, Operant conditioning
- Social cognitive learning theory
- เรียนรู้โดยการหยั่งเห็นของ Kohler
- Information processing theory
4.4 กระบวนการสร้างปัญญาแนวคิดจิตวิทยาตะวันออก
- กระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ
4.5 การจัดกระบวนการเรียนรู้ในชั้นเรียน
บทที่ 4
- ทดสอบความเข้าใจการเปรียบเทียบ เลือกใช้ทฤษฏีการเรียนรู้ - ผลงาน
การวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
6
8-9
พ.ค.
53 สอบกลางภาค : ความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาวิชา เรื่อง ความสำคัญของจิตวิทยากับครู วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา จิตวิทยาพัฒนาการ และการเรียนรู้ 3 ** 20 คะแนน
7
15-16
พ.ค.
บทที่ 5 สุขภาพจิตและปัญหาพฤติกรรมนักเรียน
5.1 ความหมายของสุขภาพจิต
5.2 แนวคิดจิตวิทยาอปกติ
5.3 ปัญหาด้านอารมณ์และพฤติกรรมนักเรียน
5.4 สาเหตุ และแนวทางป้องกันแก้ไข
8
22-23
พ.ค.
บทที่ 6 การศึกษารายกรณีและวิธีการศึกษาพฤติกรรม
6.1 ความหมายของกรณีศึกษา
6.2 ขั้นตอนการทำกรณีศึกษา
6.3 ข้อมูลและแหล่งข้อมูล
6.4 วิธีการศึกษาพฤติกรรม
9
29-30
พ.ค.
บทที่ 7 บทบาทอาจารย์ที่ปรึกษา
7.1 ความสำคัญและคุณลักษณะของอาจารย์ที่ปรึกษา
7.2 บทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา
7.3 บริการแนะแนวในโรงเรียน
7.4 ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
10
5-6
มิ.ย.
บทที่ 8 การให้คำปรึกษานักเรียน
8.1 ความหมายของการให้คำปรึกษา
8.2 ลักษณะของผู้ให้คำปรึกษา
8.3 จรรยาบรรณของการให้คำปรึกษา
8.4 ขั้นตอนการให้คำปรึกษา
8.5 ทักษะการให้คำปรึกษา
8.6 ทฤษฏีการให้คำปรึกษาที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
11
12-13
มิ.ย.
บทที่ 9 การศึกษาเด็กพิเศษ และวิธีการช่วยเหลือโดยประยุกต์ใช้การปรับพฤติกรรม
9.1 เด็กพิเศษ
- ความหมายของเด็กพิเศษ
- ประเภทของเด็กพิเศษ
- การจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ
9.1 วิธีการช่วยเหลือโดยการประยุกต์ใช้การปรับพฤติกรรม
- ทฤษฏีการปรับพฤติกรรม
- เทคนิคการปรับพฤติกรรม
- ขั้นตอนการปรับพฤติกรรม
- การประยุกต์ใช้การปรับพฤติกรรมกับเด็กพิเศษ
**** กำหนดวันสุดท้ายของการส่ง รายงานการศึกษารายกรณี (Case –study)
สอบปลายภาค : ความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาและการประยุกต์ใช้ เรื่อง สุขภาพจิตและปัญหาพฤติกรรมนักเรียน การศึกษารายกรณี บทบาทอาจารย์ที่ปรึกษา การให้คำปรึกษานักเรียน เด็กพิเศษ และวิธีการช่วยเหลือโดยประยุกต์ใช้การปรับพฤติกรรม
20 คะแนน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น